| | | | |
Vietnamese
English
DANH MỤC MENU
LIÊN KẾT
THÔNG TIN CẦN BIẾT
BỘ ĐẾM TRUY CẬP
 
Hôm nay: 34,855
Tất cả: 77,852,676
 
 
Bản in
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Giữ hay bỏ tuyến đường sắt cũ
Tin đăng ngày: 17/4/2019 - Xem: 298
 
Nếu kết hợp tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cả chở khách và chở hàng thì tốc độ tàu hàng chỉ đạt 130 km/h. Đầu tư lớn nhưng khai thác với tốc độ thấp sẽ không hiệu quả.
 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ưu tiên làm trước 2 đoạn tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Hà Nội - Vinh, nhưng chỉ phục vụ tàu chở khách chứ không chở hàng. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin: "Tàu hàng chỉ khai thác trên đường sắt hiện hữu và có nâng cấp cải tạo theo lộ trình".

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel.
Tuy nhiên, PGS.TS Tống Trần Tùng, người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách mà không chạy tàu hàng như phương án Bộ GTVT trình Chính phủ là bất hợp lý.

"Với đường sắt hiện hữu tàu hàng chạy rất chậm không cạnh tranh được với đường bộ, trong khi đường bộ chi phí lại rất lớn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông", ông Tùng nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng cho hay, các chuyên gia có đưa ra nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đánh giá cụ thể bằng lượng hóa đầu tư tốc độ cao chỉ mình tàu khách sẽ hiệu quả hơn.

"Đường sắt cũ đã chở hàng và đường sắt mới cũng chở hàng thì không có đủ lượng hàng để cả 2 tuyến hoạt động. Hơn nữa nếu kết hợp tuyến mới cả chở khách và chở hàng thì tốc độ chở hàng chỉ được 130 km/h. Trong khi đường sắt tốc độ cao đầu tư lớn nhưng lại khai thác với tốc độ thấp thì không đem lại hiệu quả", lời Thứ trưởng.

Bỏ tuyến đường sắt cũ?

Vẫn theo Thứ trưởng, quá trình nghiên cứu đã có kịch bản bỏ luôn tuyến đường sắt cũ, nhưng tất cả đều thấy rằng bỏ đi không phù hợp.

Cụ thể, nếu bỏ đường sắt cũ, trong giai đoạn xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ không có đường sắt hoạt động trên tuyến Bắc - Nam. Như vậy sẽ phải mất mấy chục năm mới có đường sắt chạy tuyến Bắc - Nam và trong khoảng thời gian này không thể vận chuyển bằng đường sắt.

Thứ 2, nếu "bóc"  đường sắt cũ đi sẽ rất tốn kém, vì đường sắt cũ tuy lạc hậu nhưng qua hàng thế kỷ vẫn được đầu tư lớn nên bỏ đi sẽ lãng phí. 

Thứ 3, nếu bỏ đường sắt cũ xây dựng mới kết hợp chở khách và hàng nhưng ga hàng và ga khách công năng khác nhau. Việc này đồng nghĩa phải bố trí nhiều ga để tránh tàu.

Lúc đó đường sắt tốc độ cao không phải 24 ga mà số ga sẽ tăng gấp đôi. Điều này dẫn đến hiệu quả hoạt động tàu chạy tốc độ cao không hiệu quả so với mức đầu tư bỏ ra lớn.

Ngoài ra, kinh nghiệm từ một số nước cho thấy họ vẫn làm song hành chở khách và chở hàng riêng trên đường sắt cũ. Như TQ để tuyến mới và cũ hoạt động song hành và tàu tốc độ cao cũng chỉ chở khách không chở hàng.

Nhật Bản cũng tương tự đường sắt cũ khổ 1.067 mm họ vẫn để nguyên dùng chở hàng, còn tuyến mới cao tốc đanh riêng để chở khách.

vietnamnet.vn

  Các bài mới:
Nhóm thanh niên tổ chức 'bay lắc' trong quán karaoke(26/6/2019)
Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới(26/6/2019)
Chủ tịch HĐND tỉnh: Chỉ đạo tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, gắn với kiện toàn các chức danh(26/6/2019)
Quy trình 5 bước chọn nhân sự cấp ủy cấp tỉnh nhiệm kỳ mới(26/6/2019)
Đương kim vô địch U15 SLNA đánh bại SHB Đà Nẵng tại bán kết(25/6/2019)
Nghệ An tinh giản 198 biên chế trong 6 tháng đầu năm(25/6/2019)
Giáo viên xứ Nghệ nhận xét đề Ngữ văn khó có điểm 9(25/6/2019)
Xã Hưng Hòa thành lập tổ phán ứng nhanh phòng chống dịch tả lợn Châu Phi(25/6/2019)
  Cơ hội đầu tư:
Thành phố Vinh có nên mở phố đi bộ? (8/5/2019)
Tìm hướng đi cho đô thị Vinh (20/4/2019)
Nghệ An: Phấn đấu khởi công Khu vui chơi giải trí Cửa Hội trong tháng 5/2019 (26/3/2019)
Dự kiến mở lại đường bay Vinh - Băng Cốc vào tháng 1/2019 (9/11/2018)
Thành phố Vinh phê duyệt 84 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (22/10/2018)
Từ 1-1- 2019, mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng (21/9/2018)
Hai giai đoạn dự kiến đầu tư của đường sắt tốc độ cao (20/9/2018)
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua 5 huyện, thị của Nghệ An (1/8/2018)
Ngân hàng Thế giới cam kết tiếp tục hỗ trợ Tiểu dự án đô thị Vinh (21/7/2018)
TP Vinh: Đề xuất đấu giá khu tái định cư bỏ hoang 6 năm (17/7/2018)
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Lịch công tác UBND
Văn bản pháp quy
Văn phòng điện tử
Dịch vụ công trực tuyến
Album ảnh Nghệ An
Truyền hình TP Vinh
Liên hệ - Góp ý
Phiên bản Mobile
TRUYỀN HÌNH TP VINH
Loading the player...
LIÊN KẾT WEBSITE
Di san Dân ca xứ nghệ Truyền hình cáp Nghệ An Báo Nghệ An Công an Nghệ An Truyền hình Nghệ An Tỉnh đoàn Nghệ An Chi cục thuế TP Vinh Nghệ An Truông Bồn vận chuyển bắc nam in canvas cho thuê xe tải
     
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh. 
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh


Thiết kế Website